Cách thực hiện món cá chép om dưa

Mỗi lần nghĩ đến món cá chép om dưa là tâm hồn ăn uống của mình lại dễ bị "kích động", sao mà món ăn này nó lại hòa hợp và thơm ngon tới vậy. So với các loại cá khác, thịt cá chép thơm, đậm đà và rất bổ dưỡng, được om cùng với dưa chua nên hết sức "đã miệng". Nhân tiện hôm nay đi chợ mua được "em" cá chép rất là ngon, mình quyết định sẽ đổi vị cho bữa cơm chiều nay bằng món cá chép om dưa. Lâu lâu ko chế biến món ăn này nên chỉ cần nghĩ tới thôi đã thấy "ứa nước miếng" vì thèm rùi. không để các mẹ chờ lâu nữa, mình sẽ chia sẻ bí quyết làm món cá chép om dưa ngon tuyệt ngay sau đây, Cùng tham khảo nhé


Nguyên liệu

  • Cá chép đầm: một con to
  • Thịt mỡ (chọn phần thịt mỡ có dính chút xíu thịt nạc)
  • Dưa muối chua
  • Cà chua, dấm bỗng
  • Gừng, hành khô, bột nghệ, hành lá, thì là, ớt

Cách thực hiện món cá chép om dưa

Bước 1: 

Với món cá chép om dưa, ngon nhất là mua được cá đầm, loại cá này ngọt thịt, ít tăng trọng, thịt rất thơm ngon. Cá chép khá nhìu xương dăm nên lúc làm món ăn này, các mẹ nhớ chọn con to để khi măm ko bị "vất vả" quá nhé. Cá chép mua về cạo vẩy, sơ chế thật sạch, moi bỏ phần ruột. Để cá không bị tanh, mẹ nhớ dùng con dao nhỏ, cạo sạch cái phần đen đen bám dính ở bên trong bụng cá đi nhé. Sử dụng dao xắt nhẹ lên phía trên thịt cá vài đường rùi xát muối (hoặc bột nêm) lên khắp bề mặt, gia vị sẽ ngấm qua các vết cắt này ngấm sâu vào bên trong mình cá sẽ giúp thịt cá được đậm đà hơn. Ướp khoảng 45 phút.


Bước 2: 

Mình thường sử dụng mỡ phần của heo rán lên, phần mỡ tiết ra sử dụng để chế biến món cá, thơm hơn hẳn so với khi dùng dầu thực vật. Còn phần tóp mỡ thu được mẹ để riêng ra bát nhé, lát sẽ nấu kèm với cá, rất ngậy và thơm.

Bước 3

Cá sau lúc ướp đủ thời gian mình sẽ đem chiên săn lại. Thực ra, nhìu mẹ chế biến cá luôn cũng được nhưng mình thường với những món cá thường chiên sơ, vừa để cá ko bị tanh mà khi măm phần thịt cá sẽ săn lại, dai dai ngon hơn hẳn so với nấu cá trực tiếp, đây cũng là bí quyết cho món cá om dưa thơm ngon hơn hẳn. Cho chảo lên bếp, trút dầu ăn láng đều mặt chảo. Đợi dầu nóng, trút cá vào rán vàng hai mặt nhé.

Bước 4

Dưa chua các mẹ lựa chọn loại dưa muối vàng ruộm, thơm vị thanh nhẹ chua chua,không nên chọn loại dưa có mùi khú hoặc thâm đen nhé. Dưa chua mua về ngâm sạch, vắt nhẹ để ráo. Cà chua ngâm sạch, bổ múi cau. Hành lá ngâm sạch cắt khúc. Thì là ngâm sạch, thái nhỏ. Ớt bỏ hạt, bằm nhỏ. Cho chảo sâu lòng lên bếp, đợi chảo nóng thì trút khoảng 3 thìa mỡ chiên thu được ở bước 1 vào, tiếp đó cho cà chua vào, thêm một thìa mắm, đậy vung khoảng một phút, sau đó mở vung ra, dằm nát cà chua sẽ thuận lợi hơn.

Tiếp tới, cho dưa chua vào xào cùng, nêm thêm chút bột nêm, đảo đều. Thêm gừng thái sợi và ớt bằm nhỏ vào, nếu muốn tăng độ chua và độ thơm cho món ăn, mẹ cho thêm 1 bát con dấm bỗng vào nồi, hương vị sẽ thơm ngon và đặc biệt hơn hẳn. Thêm chút nước vào nồi sao cho lượng nước trong nồi đủ để khi cho cá vào thì sâm sấp mặt cá nhé.

Bước 5

 Khi nước om dưa đã sôi, mẹ cho cá chép đã chiên vàng vào chảo. Thêm tóp mỡ, 1 thìa bột nghệ (bột nghệ sẽ giúp món ăn có màu đẹp mắt và khử mùi tanh cho món cá).

Trong quá trình om, các mẹ nhớ lật cá một lần để cá ngấm đều vị chua cay thấm đều hai mình cá nhưng nhớ nhẹ nhàng để tránh làm nát thịt cá. Sau khi cá ngấm đều gia vị, mẹ chỉ cần rắc thêm hành và thì là (gia vị ko thể thiếu) vào nhé.


Với món cá chép om dưa, chúng mình phải dùng nóng mới ngon. Khi măm, chuẩn bị đĩa bún ăn cùng cũng rất hợp đấy ạ. Món ăn này thích hợp với bất cứ kiểu thời tiết nào, thịt cá ngấm sâu gia vị, rất thơm ngon, tóp mỡ béo ngậy đậm đà, dưa chua ngấm đều hương vị của nguyên liệu ngon tuyệt cú mèo luôn ấy. Cá chép om dưa là món ăn rất quen thuộc nhưng cũng cần những bí kíp nho nhỏ để tăng thêm hương vị thơm ngon của món ăn này. Chúc cả nhà thành công và ngon miệng nhé

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách làm mực rim me ngon

3 cách giảm cân trong 1 tuần

Cuối tuần làm món miến trộn chua cay